Cách nấu canh củ sen

Cách nấu canh củ sen

Bạn có thể tìm hiểu những thông tin được Hải Cảng biên soạn trong bài viết này về Cách nấu canh củ sen đang được nhiều người quan tâm hiện nay, nếu thấy bài viết hay thì hãy chia sẻ để mọi người cùng đọc nhé. Hải Cảng xin cảm ơn các bạn đọc đã ghé thăm.

Canh sườn củ sen là món ăn không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng, rất được ưa chuộng trong những bữa ăn hàng ngày. Cách nấu canh sườn hầm củ sen đơn giản, dễ làm và nhanh chóng.

Giá trị dinh dưỡng của củ sen

Củ sen là phần thân rễ ăn được của cây sen. Đây không chỉ là một thực phẩm mà còn là vị thuốc Đông Y bổ dưỡng. Củ sen thường được chế biến nhiều món ngon khác nhau như luộc, chiên giòn, xào, hay hầm cùng sườn non. Trong 100 g củ sen tươi chứa 79,10 g nước và 74 kcal năng lượng; 2,6g protein; 17,23g carbohydrate, 44mg vitamin C; 0,25mg vitamin B6,…. và còn nhiều khoáng chất khác nữa. Cùng điểm qua một vài công dụng nổi bật của củ sen nhé.

gia trị dinh dưỡng của củ sen

Cải thiện hệ tiêu hóa: Trong củ sen có chứa nhiều chất xơ, làm giảm các triệu chứng táo bón cũng như hỗ trợ điều trị tiêu chảy hiệu quả. Ăn củ sen thường xuyên giúp nhuận tràng, cải thiện hệ tiêu hóa đồng thời làm tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng.

Củ sen bảo vệ sức khỏe tim mạch: Vitamin nhóm B trong củ sen giúp bảo vệ tim, giảm các cơn đau tim. Chúng còn kiểm soát tốt cường độ homocysteine trong máu – đây là nguyên nhân chính dẫn đến đau tim. Chất kali còn điều hòa nhịp tim và ổn định huyết áp.

dinh dưỡng củ sen

Tăng cường khả năng miễn dịch: Vitamin C trong củ sen giúp sản xuất tế bào bạch cầu. Vitamin C là thành phần cấu tạo nên collagen giúp duy trì sức mạnh của mạch máu, da,.. Vitamin C là chất xúc tác tăng cường miễn dịch.

Giảm stress: Vitamin B6 trong củ sen có khả năng sản sinh ra serotonin và dopamine là 2 loại hoocmon hạnh phúc. Chúng có ảnh hưởng tích cực đến não và giúp giảm stress, căng thẳng.

Củ sen bổ máu: củ sen có nhiều sắt và đồng, giúp sản sinh tế bào hồng cầu, giảm tình trạng thiếu máu, tăng cường lưu lượng máu trong cơ thể.

Xem thêm: Cách làm 23 món bánh hấp ngon đơn giản từ bột mì, bột nếp, bột

Ngoài ra, củ sen còn có nhiều công dụng khác như điều trị mất ngủ, giải độc gan, bổ máu, hỗ trợ giảm cân,…

canh sườn củ sen

Cách nấu canh sườn củ sườn

Nguyên liệu nấu canh sườn củ sen

Món canh sườn hầm củ sen thực hiện khá đơn giản, nguyên liệu cũng quen thuộc trong căn bếp. Cùng điểm qua những nguyên liệu chính bạn cần chuẩn bị nhé.

  • Sườn non: 400g
  • Củ sen: 2 củ
  • Đậu phộng (lạc): 100g
  • Gừng: 1 nhánh
  • Hành tím: 1 củ
  • Gia vị: mắm, muối, tiêu, bột nêm…

nguyên liệu sườn hầm củ sen

Nguyên liệu nấu canh củ sen khá đơn giản nhưng khi lựa chọn, bạn cần lưu ý những điều dưới đây.

– Sườn non: chọn những miếng tươi ngon, không có mùi ôi thiu. Nhìn bên ngoài, sườn có màu hồng nhạt, dẻ xương nhỏ, có phần sụn mềm. Sườn tươi mới sẽ có độ đàn hồi tốt, dùng tay ấn nhẹ vào miếng sườn thì ngay lập tức chúng trở lại trạng thái ban đầu.

sườn non

Củ sen: chọn củ sen cũng phải biết cách thì món canh mới thơm ngon đúng điệu. Củ sen ngon thì nhìn bên ngoài sẽ nhẵn, không có vết lồi lõm. Nên chọn những củ sen có đốt to, ngắn, khoảng cách giữa các đốt dài. Đây là những củ đã già sẽ có hương thơm, độ ngọt, bùi. Những củ sen là khi cắt ra, những lỗ khí bên trong càng to thì chúng càng nhiều nước, mùi vị càng ngon.

Xem thêm: Cách làm mắm cáy thái bình

chọn củ sen ngon

– Đậu phộng (lạc): chúng được thêm vào món canh hầm này không chỉ có vị béo, bùi mà còn rất bổ dưỡng.

– Các loại củ khác: khoai tây, cà rốt có thể được dùng để hầm cùng món canh sườn củ sen này tùy theo sở thích của bạn

Nấu canh sườn củ sen

Sơ chế sườn non

– Sườn non chặt thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Rửa sườn với nước muối loãng cho sạch hết chất bẩn bám ngoài cũng như khử mùi hôi hiệu quả.

– Cho sườn vào nồi nước sôi, chần nhanh 3-4 phút cùng vài lát gừng để loại bỏ hết bọt bẩn. Rửa lại sườn thật sạch rồi để ráo nước

sơ chế sườn non

Sơ chế củ sen đúng cách

– Đầu tiên, cắt củ sen thành từng đốt, cắt bỏ hai đầu cứng rồi nhẹ nhàng gọt bỏ lớp vỏ ra. Xả trực tiếp dưới vòi nước để làm sạch các lỗ bên trong

– Cắt củ sen thành từng lát vừa ăn.

Xem thêm: Tổng hợp về 10+ cách làm trà hoa cúc hay nhất hiện nay

– Chuẩn bị chậu nước gạo, cắt củ sen đến đâu thì thả vào ngâm 20 phút. Nước gạo giúp hấp thụ các chất bẩn, bùn đất hiệu quả

– Một cách khác là ngâm củ sen trong chậu nước muối loãng có vắt thêm 1 quả chanh hoặc vài thìa giấm cũng giúp làm sạch và làm trắng củ sen.

sơ chế củ sen

Hầm sườn non củ sen

Cho sườn non và khoảng 1,5l nước vào nồi. Thêm củ hành tím thái lát, 1 thìa cafe muối, 1 thìa cafe bột nêm. Đun sôi thì hớt bớt bọt rồi hạ nhỏ lửa, ninh liu riu lửa 30 phút cho ngọt nước.

Tiếp đó, cho củ sen và đậu phộng vào hầm cùng. Nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Hầm nhỏ lửa thêm 15 phút cho đến khi nguyên liệu chín mềm

nấu canh sườn củ sen

Múc canh sườn củ sen ra bát. Thêm hành lá, rau mùi rồi thưởng thức

cách nấu canh sườn củ sen

Như vậy bạn đã hoàn thành xong cách nấu canh sườn củ sen rồi. Món ăn ngon lại còn bổ dưỡng này rất thích hợp cho người già, trẻ nhỏ, người bị suy nhược cơ thể. Chúc các bạn thành công và có những bữa ăn ngon miệng!

Cập nhật lần cuối vào 21/11/2022